UPVC คืออะไร?

Last updated: 9 มี.ค. 2567  |  88 จำนวนผู้เข้าชม  | 

UPVC คืออะไร?

UPVC หรือ Unplasticize Poly Vinyl Chloride คืออะไร?

     UPVC (Unplasticize Poly Vinyl Chloride) มีต้นกำเนิดมาจากการวิจัยและพัฒนาของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพื่อหาสารประกอบที่จะนำมาพัฒนาเป็นวัสดุใช้แทนวัสดุที่มาจากธรรมชาติ เนื่องจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติส่วนใหญ่แล้วจะมีข้อจำกัดในเรื่องคุณสมบัติ หรือในเรื่องของการใช้แล้วหมดไป แต่เริ่มเดิมทีได้มีการค้นพบสารประกอบต่างๆ ที่นำมาผสมรวมกันจนได้เป็น PVC (Poly vinyl Chloride) ซึ่งเป็น Plastic ที่สามารถเปลี่ยนคุณสมบัติได้ด้วยการนำมาผสมกับสารปรุงแต่งต่างๆ (additives) เช่น plasticizer, modifierและ fillers  เพื่อให้ PVC สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ง่าย ถูกนำไปแปรรูปใช้ในหลายๆ อุตสาหกรรม และจากนั้นมาก็มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น ภาชนะบรรจุอาหาร , สายไฟฟ้า , บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ , ถังน้ำ , ท่อน้ำต่าง ๆ , กรวยจราจร ,ของเล่น , หรือแม้แต่รองเท้า เป็นต้น โดยเฉพาะในภาคของอุตสาหกรรมอาหาร PVC มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ถูกนำไปใช้ในการผลิตภาชนะสำหรับบรรจุอาหาร หรือแม้แต่อุปกรณ์สำหรับการผลิตอาหาร ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน ขึ้นรูปได้ง่าย ยืดหยุ่นสูง เหนียว  ไม่แตกหัก ของPVC นี่เองที่ทำให้ PVC ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มาอย่างยาวนาน แต่ทั้งนี้! PVC เอง ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องความอ่อนตัวสูง หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างได้ง่าย จึงไม่สามารถมาใช้ผลิตเป็นวัสดุที่ต้องการความทนทานสูง อย่างหลังคา หรือวัสดุที่ต้องอาศัยความแข็งแรงสูงที่ต้องทนต่อทุกสภาวการณ์ได้ 

นี่เอง จึงเป็นที่มาของการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า คุณภาพสูงกว่า ทนต่อทุกสภาวการณ์ได้ดีกว่า และมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า อย่าง 

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดของวัสดุต่างๆ ที่ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานหรือมีข้อเสียอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ อาทิ ไม้ , โลหะ , กระเบื้อง เป็นต้น หรือแม้แต่วัสดุสังเคราห์ อย่าง PVC , PE , หรือ PP เองก็ตาม ที่จะมีข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันไป จึงไม่สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมแบบวงกว้างได้  จึงได้ทำการวิจัยและพัฒนา จนสามารถคิดค้นวัสดุอย่าง "UPVC" ขึ้นมาได้ 

"UPVC" คือ PVC ที่ไม่มีสาร Plasticizers ต่าง ๆ ผสมอยู่ หรือสารที่ทำให้ไม่เป็น พลาสติกผสมอยู่ แต่จะผสมสารเสริม (Stabilizer) เพื่อความทนทานต่อแสงแดด ความชื้น และสภาพอากาศภายนอก

จึงถูกเรียกว่า Unplasticized Poly Vinyl Chloride โดย UPVC จะมีขั้นตอนในการผลิตที่มีพื้นฐานมาจากการพัฒนา PVC ให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น โดยการไม่ผสมสาร Plasticizers  ใดๆลงไปเลย จึงทำให้เกิดเป็นวัสดุชนิดใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือ UPVC ที่มีความแข็งแรงมากกว่า และมีความเหนียวที่มากกว่า โดยจะมีการผสมสารเสริมความแข็งแรงอื่นๆเข้าไปแทน (stabilizer) เพื่อให้ UPVC เป็นวัสดุที่ไม่ใช่พลาสติก แต่มีความทนทาน แข็งแรง ทนทานต่อความร้อน แสงแดด หรือ สภาวการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี UPVC ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้สามารถนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถใช้งานภายนอกได้เป็นอย่างดี และยังใช้ผลิตเป็นวัสดุอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมที่ต้องทนทานต่อการกัดกร่อนจากสิ่งต่างๆ อีกด้วย

สารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง (additives) ที่จะมีใน UPVC มี 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

- สารเพิ่มเสถียรภาพ (stabilizers) มีทั้งสารป้องกันออกซิเดชัน (antioxidants), สารเพิ่มเสถียรภาพต่อความร้อน (heat stabilizers) และสารเพิ่มเสถียรภาพต่อรังสี UV (UV stabilizers) เริ่มจากสารป้องกันการเกิดออกซิเดชันใช้เพื่อควบคุมการเกิดปฏิกิริยาระหว่าง UPVC กับตัวออกซิไดส์ (oxidizing agents) ที่เรียกว่าออกซิเดชัน (oxidation) ซึ่งทําให้เกิดการสลายตัวของ UPVC ซึ่งสารตัวนี้จะทำให้ UPVC มีความคงทนหรือคงคุณสมบัติได้อย่างยาวนาน ส่วนสารต่อมาคือสารเพิ่มเสถียรภาพต่อความร้อนใช้เพื่อเพิ่มความคงตัวต่อความร้อน (heat stability) ทำให้ UPVC ทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี ไม่นำความร้อน ป้องกันความร้อนได้และไม่เปลี่ยนรูปเมื่อเจอความร้อน และสารเพิ่มเสถียรภาพต่อรังสี UV ป้องกันการสลายตัวทางเคมีหรือเกิดการเปลี่ยนสีของผลิตภัณฑ์ UPVC ขณะใช้งานภายนอกอาคาร ทำให้ UPVC ป้องกันรังษี UV ได้อย่าง 100 % 

- สาร Filler คือสารนี้จะทําให้เกิดภาวะช่วยเสริมการหน่วงไฟใน UPVC ที่เรียกว่า "Synergism" โดยเมื่อเกิดการเผาไหม้จะได้แก๊สหนักที่ปกคลุมไปทั่วพื้นผิวของ UPVC ทำให้ไฟจึงไม่ลุกไหม้ต่อ หรือไม่ลามไฟนั่นเอง เป็นการทำให้ UPVC ไม่เป็นวัสดุที่เป็นเชื้อไฟ 

ที่กล่าวมาเป็นสารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง (additives) หลักๆเท่านั้น ยังมีสารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง (additives) อีกหลายชนิดที่ทำให้ UPVC (Unplasticized Poly Vinyl Chloride) เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสูงกว่าวัสดุอื่นๆ  เป็นวัสดุเกรดพรีเมี่ยมที่กำลังถูกนำมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความแข็งแรงทนทานสูงเป็นจำนวนมากในทุกๆ อุตสาหกรรมเลยก็ว่าได้

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride ได้ถูกนำมาผลิตเป็นวัสดุในอุตสาหกรรมก่อสร้างอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมาก ซึ่งถูกมาใช้แทนวัสดุอย่างไม้ หรือ โลหะ เช่น วงกบประตู , บานประตู , พื้นบ้าน , โครงสร้างบางชนิด หรือแม้แต่แผ่นหลังคาอย่าง "OK ROOF" ก็เช่นกัน ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทานกว่าวัสดุอื่น ๆ ทำให้ UPVC เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และยังผ่านการทดสอบความคงทนมาแล้วทั่วโลก ซึ่ง ณ ปัจจุบัน UPVC กำลังถูกนำมาใช้แทนวัสดุต่างๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้น และมีการนำ UPVC มาพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

OK ROOF เป็นแผ่นหลังคาที่ผลิตมาจาก UPVC คุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย จึงทำให้ได้แผ่นหลังคาคุณภาพสูง คุ้มค่าต่อการลงทุนและมีคุณสมบัติที่สุดล้ำ ป้องกันปัญหาเกี่ยวกับหลังคาได้อย่างครบถ้วน

ดูคุณสมบัติแผ่นหลังคา OK ROOF คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้