ทำไมถึงไม่ควรประหยัดงบด้วยการลดคุณภาพของวัสดุทำหลังคา? เพราะอะไรกัน?

Last updated: 7 มี.ค. 2567  |  73 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมถึงไม่ควรประหยัดงบด้วยการลดคุณภาพของวัสดุทำหลังคา? เพราะอะไรกัน?

"งบประมาณคือปัจจัยแรกที่เราจะให้ความสำคัญก่อนเสมอ"

     แน่นอนว่า "ในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน" หรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ ก็ตาม เราจะต้องมีการตั้งงบประมาณขึ้นมาก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้เราสามารถกำหนดงบประมาณตามที่เราต้องการได้ จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนของการออกแบบอาคารบ้านเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ขึ้นมา เพื่อให้ได้แบบแปลนตามที่เราพึงพอใจ โดยส่วนมากแล้วเมื่อผ่านขั้นตอนของการเลือกแบบแปลนตามที่เราพึงพอใจแล้ว เราก็จะเริ่มลงไปดูในรายละเอียดของวัสดุก่อสร้างต่างๆ เพื่อดูว่าเหมาะสมหรือไม่? หรือว่าอยู่ในงบประมาณที่เราตั้งไว้หรือไม่? ขั้นตอนนี้จึงถือว่าสำคัญมาก ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดเรื่องของการก่อสร้างทั้งหมดเลยก็ว่าได้ แต่!!! จะมีสิ่งหนึ่งที่บรรดาวิศวกรหรือผู้ออกแบบทั้งหลายจะไม่แนะนำให้นำส่วนนี้มาลดต้นทุนเลย นั่นก็คือ "ส่วนของงานหลังคา" ทั้งหมดนั่นเอง

     หลังคา ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับอาคารบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เลยก็ว่าได้ การออกแบบของอาคารบ้านเรือน จะคำนึงถึงส่วนของหลังคามาก่อนเสมอ โดยการออกแบบหรือการวางฐานราก ตลอดจนโครงสร้างทั้งหมดของอาคาร จะให้ความสำคัญกับเรื่องการรับน้ำหนักของหลังคามาก่อนเสมอ เพราะหลังคาคือส่วนที่ปกป้องตัวอาคารจากสภาวะอากาศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความร้อน ฝนตก ลมพายุ ความชื้น ฯลฯ ดังนั้น หลังคาจึงจะต้องถูกสร้างขึ้นมา ให้ได้มาตรฐานที่แข็งแรงที่สุดเพราะหลังคาสำคัญที่สุดนั่นเอง โดยเริ่มตั้งแต่โครงสร้างของหลังคา จะต้องเป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานตามที่วิศวกรกำหนด ตลอดจนวัสดุที่ใช้ทำหลังคาหรือแผ่นหลังคาเอง ก็ต้องเป็นวัสดุคุณภาพดี ได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เอง เหล่าวิศวกรหรือผู้ออกแบบ จึงจะไม่แนะนำให้มีการลดต้นทุนการก่อสร้างลง ด้วยการลดคุณภาพของวัสดุที่จะใช้สร้างเป็นหลังคา 

     หากเราลดคุณภาพของวัสดุที่จะใช้สร้างเป็นหลังคา เราจะพบกับปัญหามากมายในอนาคต ซึ่งอาจจะทำให้เราต้องเสียงบประมาณที่มากกว่าตอนก่อสร้างเสียอีก เพื่อการแก้ไขปัญหาหลังคาที่เกิดขึ้น โดยปัญหาหลักๆ ของหลังคา หากเราใช้วัสดุที่ไม่มีมาตรฐานในการก่อสร้าง เมื่อกาลเวลาผ่านไปเราจะพบกับปัญหาเหล่านี้

  1. ปัญหาเรื่องการยุบตัวของหลังคา เนื่องจากโครงสร้างของหลังคาใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้การรับน้ำหนักของหลังคาไม่ดีพอ เมื่อระยะเวลาผ่านไป ก็เริ่มมีการยุบตัวอย่างช้าๆ จนในที่สุดก็เกิดการยุบตัวขึ้นจนทำให้หลังคาได้รับความเสียหาย
  2. ปัญหาเรื่องโครงสร้างหลังคาผุพัง เพราะโครงสร้างของหลังคาจะมีวัสดุอยู่เพียง 2 ชนิดที่นิยมใช้กัน นั่นก็คือ โครงสร้างที่ทำจากไม้ กับ โครงสร้างที่ทำด้วยโลหะ หากใช้ไม้หรือโลหะที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะเกิดปัญหาเสื่อมสภาพขึ้นได้ เช่นหากใช้โลหะที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็จะเป็นสนิมผุกร่อนได้ง่ายเป็นต้น
  3. ปัญหาเรื่องความร้อนของตัวอาคาร จากการใช้แผ่นหลังคาที่ไม่มีฉนวนกันความร้อน ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในอาคารขึ้น เป็นเหตุให้อุปกรณ์ทำความเย็นหรือเครื่องปรับกาศทำงานหนักขึ้น สิ้นเปลืองการใช้พลังงานมากขึ้น
  4. ปัญหาเรื่องการรั่วซึม จากการใช้วัสดุแผ่นหลังคาที่เสื่อมสภาพไว หรือไม่มีอุปกรณ์ป้องกันการรั่วซึม ทำให้เมื่อระยะเวลาผ่านไป ก็เกิดปัญหาการรั่วซึมของน้ำฝนที่ตกลงมา 
  5. ปัญหาการเกิดตะไคร่น้ำบนแผ่นหลังคา เกิดจากการใช้วัสดุแผ่นหลังคาที่สะสมความชื้นได้ จนเป็นเหตุให้เกิดคราบตะไคร่น้ำบนแผ่นหลังคา โดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคที่มีความชื้นสูง หรือมีฝนตกชุกตลอดปี

ที่กล่าวมาเป็นเพียงปัญหาหลักๆ ที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง จากการใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือมีคุณภาพที่ไม่ดี ยังมีปัญหาต่างๆ อีกมากมายเกี่ยวกับหลังคา ที่ถ้าหากเราไม่ใช้วัสดุที่ดีและได้มาตรฐาน "ข้อแนะนำคือ ใช้วัสดุที่ดีที่สุดในการสร้างหลังคา คือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดนั่นเอง"

"โดยเฉพาะการใช้แผ่นหลังคาที่ดีที่สุด ปัญหาเรื่องหลังคาจะหมดไป"

    จะเห็นได้ว่า การที่เราเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพในการสร้างหลังคานั้น คือการแก้ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดีที่สุด เพราะปัญหาที่เกี่ยวกับหลังคา จะมีขั้นตอนการแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยากและสิ้นเปลืองงบประมาณในการแก้ไขเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกใช้แผ่นหลังคา เราควรจะเลือกใช้แผ่นหลังคาที่ดีที่สุด แล้วปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหลังคาก็จะหมดไป

แผ่นหลังคา OK ROOF 

     คือแผ่นหลังคาที่ผลิตมาจากวัสดุคุณภาพสูง ที่เกิดจากการพัฒนามาจากเทคโนโลยีปิโตรเลียม เป็นแผ่นหลังคาที่มีคุณสมบัติดีที่สุดในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติที่สุดล้ำ อาทิ สามารถกันความร้อนได้อย่างดี โดยไม่ต้องพึ่งพาฉนวนกันความร้อน ไม่เก็บกักความชื้น จนทำให้เกิดตะไคร่หรือเชื้อราใต้หลังคา สามารถติดตั้งได้กับทุกสิ่งปลูกสร้าง เพราะติดตั้งง่ายปรับแต่งรูปทรงง่าย แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องกังวลเรื่องการบุบบี้แบนของลอนในระหว่างติดตั้ง ทนต่อสารเคมีได้ทุกชนิดรวมถึงไอทะเล สามารถนำไปใช้กับอาคารบ้านเรือนที่อยู่ติดทะเลได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการโดนไอทะเลกัดกร่อน จนแผ่นหลังคาผุพัง หมดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมบนหลังคา ด้วยวิธีการติดตั้งที่มีอุปกรณ์ป้องกันการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี แผ่นได้พื้นที่กว้าง รอยต่อน้อย และให้ตัวได้เป็นอย่างทำให้แนบชิดติดกัน ไร้กังวลเรื่องน้ำซึมผ่านรอยต่อ หรือบนสกรูที่ติดตั้งหลังคา สกรูไม่เป็นสนิมเพราะมีอุปกรณ์ครอบไว้เป็นอย่างดี นี่เป็นเพียงคุณสมบัติส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีคุณสมบัติอีกมากมายของแผ่นหลังคา OK ROOF ที่จะเข้ามาแทนที่วัสดุหลังคาแบบเดิม อย่างเช่น หลังคาโลหะ (เมทัลชีท) , หลังคากระเบื้อง เป็นต้น ซึ่งวัสดุหลังคาแบบเดิม มีข้อเสียมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความคงทน ดังนั้น OK ROOF คือแผ่นหลังคาที่ถูกพัฒนามาเพื่อแก้ไขปัญหาของวัสดุหลังคาเหล่านี้นั่นเอง

OK ROOF แผ่นหลังคาสุดล้ำ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้